เตือนภัยการระบาดของแมลงหวี่ขาวข้าว

 

ในสภาพอากาศที่แปรปรวน ภาวะโลกร้อน ทำให้อุณหภูมิปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้น แมลงหลายชนิดจึงปรับพฤติกรรมและหาแหล่งอาหารใหม่ส่งผลให้เริ่มพบการระบาดของแมลงศัตรูข้าวใหม่ได้ และหนึ่งในแมลงที่พบคือ แมลงหวี่ขาวข้าว Aleurocybotus indicus เริ่มเข้าทำลายในหลายจังหวัดในขณะนี้

 

แมลงหวี่ขาวข้าว มีขนาดเล็กแต่บินได้ไม่ไกล จะมีลมช่วยในการพัดพา การแพร่พันธุ์และขยายพันธุ์รวดเร็ว เพศเมียวางไข่ได้ 100-240 ฟอง ตลอดวงจรชีวิตใช้เวลาประมาณ 17-24 วัน อุณหภูมิที่เหมาะสมคือ 30 องศาเซลเซียส ระบาดมากในช่วงอากาศร้อนชื้น (ก.ค. – ส.ค.)

 

ลักษณะการทำลาย

แมลงหวี่ขาวข้าว ตัวเต็มวัยจะดูดกินน้ำเลี้ยงจากใบข้าวในระยะแตกกอ ช่วงแรกจะสังเกตเห็นใบข้าวเป็นวงสีเหลือง ถ้าระบาดมากใบจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ใบบิดเบี้ยว ทำให้ต้นข้าวชะงักการเจริญเติบโต ถ้าในระยะออกดอก จะทำให้ช่อดอกและเมล็ดข้าวเหี่ยวเฉา ออกรวงไม่ได้

 

การจัดการควรใช้วิธีผสมผสาน

  1. วิธีเขตกรรม
  • หมั่นสำรวจแปลงนาข้าวอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ระยะกล้า 20 วันขึ้นไป
  • ไม่ปลูกข้าวหนาแน่นเกินไป
  1. ชีววิธี
  • กำจัดโดยใช้แมลงศัตรูธรรมชาติ เช่น ด้วงเต่าตัวห้ำ, แตนเบียน และมวนเขียวดูดไข่
  • พ่นกำจัดแมลงหวี่ขาวข้าวเมื่อพบการระบาด
  1. สารเคมีกำจัด
  • สารกลุ่ม 23 โมเวโต โอดี อัตรา 20 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร สลับ
  • สารกลุ่ม 16 เอราเฟซิน 40 อัตรา 20-30 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร สลับ
  • สารกลุ่ม 4A เอราคอน 70 อัตรา 10 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร สลับ
  • สารกลุ่ม 3A+1B เอราโพรทริน อัตรา 20 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร

โดยพ่นสารแต่ละกลุ่มทุก 5 วัน จำนวน 3 ครั้ง แล้วสลับกลุ่มสาร

 

  1. โมเวนโต โอดี : สารสไปโรเตตระแมต (Spirotetramat) สูตร 15% OD สารในกลุ่ม 23  สารกำจัดแมลงศัตรูพืช นวัตกรรมใหม่ ! ล่าสุดจาก เอราวัณ   ใช้ในการจัดการแมลงที่ดื้อยา ได้เป็นอย่างดี เช่น แมลงหวี่ขาว เพลี้ยไก่แจ้  เพลี้ยหอย เพลี้ยแป้ง หนอนใยผัก เพลี้ยอ่อน โมเวนโต โอดี ออกฤทธิ์ดูดซึม ได้ 2 ทิศทางทั้งขึ้นและลง เคลื่อนย้ายได้ทั่วต้นทั้งท่อน้ำท่ออาหาร โมเวนโต โอดี คุมไข่ กำจัดตัวอ่อน แมลงศัตรูพืช    ระยะเวลาที่ใช้ก่อนเก็บเกี่ยวสั้น เพียง 3 วัน
  2. เอราเฟซิน 40 เอสซี สารบูโพรเฟซีน 40%SC กลุ่มไทอะไดอะซีน โค๊ด 16    สูตรครีม ยาเย็น ละลายน้ำง่าย ปลอดภัยต่อพืช ออกฤทธิ์สัมผัสตาย กินตาย คุมไข่ในท้องตัวแม่(Transovarial)  ยับยั้งการลอกคราบตัวอ่อน(Chitin inhibitor) แมลงดื้อยาน้อย  ใช้ป้องกันกำจัด เพลี้ยไก่แจ้    แมลงหวี่ขาว  เพลี้ยอ่อน ไรแดง
  3. เอราคอน 70 สาร imidacloprid 70% WG  สารในกลุ่มนิโอนิโคตินอยด์ โค๊ด 4A สูตรเม็ด ละลายน้ำยอดเยี่ยม ยาเย็น ปลอดภัยต่อช่อดอก  ปลอดภัยต่อพืช  ใช้ป้องกันกำจัด เพลี้ยไก่แจ้  มวน เพลี้ยไฟ  เพลี้ยอ่อน แมลงหวี่ขาว หนอนชอนใบ ฯลฯ ออกฤทธิ์ดูดซึม (Systemicity) ดูดซึมไปตามระบบท่อน้ำของพืช  ซึมผ่านเนื้อเยื่อพืชได้ดี(Translaminar) ออกฤทธิ์ ยาวนาน ปกป้องยอดที่แตกมาใหม่ได้หลายวัน

เอราโพรทริน สารไซเพอร์เมทริน+โพรฟีโนฟอส 4+40 % EC  สารโค๊ดกลุ่ม: 3A+1B มี2กลไกการออกฤทธิ์: Nerve &muscle ทำลายระบบประสาท 2 จุด  ออกฤทธิ์เร็ว แรง   ออกฤทธิ์นาน ออกฤทธิ์กว้าง (Broad spectrum)กำจัดทั้งแมลงปากกัด ปากดูด ออกฤทธิ์สัมผัสตาย กินตาย กำจัดหนอนผีเสื้อ ด้วงกัดใบ  เพลี้ยไฟ หนอนเจาะ ไรแดง  แมลงบิน ได้ดี ด้วยสูตรผสมที่ลงตัว  อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม ทำให้สารเสริมฤทธิ์กัน ทำให้ออกฤทธิ์ได้ดีขึ้นกว่า พ่นสารเดี่ยว ๆ   จึงช่วยลดปัญหาการดื้อยาของแมลงศัตรูพืช ใช้ทดแทนสารคลอร์ไพริฟอส+ไซเพอร์เมทริน